top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนdara nass

ต้นสาริกาลิ้นทอง




ต้นสาริกาลิ้นทอง


ต้นสาริกาลิ้นทอง มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางตอนใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะในป่าดิบชื้นและป่าชายเลน พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ภาคใต้ของไทย ไปจนถึงประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย สาริกามาจากชื่อนก "สาริกา" เป็นนกที่อยู่ในป่าลึก มีปากหนาสีแดง มีสีสันสวยงามและมีเสียงที่ไพเราะน่าฟัง นกสาริกาเป็นนกที่ทางไสยศาสตร์ ถูกยกให้เป็นนกแห่งการเจรจาต่อรอง การงาน การค้า หรือเรื่องความรัก เปรียบเหมือนต้นสาริกาลิ้นทองที่เสริมโชคลาภ ในวัฒนธรรมไทยเชื่อกันว่าการนำสาริกาลิ้นทองมาใช้ในอาหารและประจำปีให้โชคลาภและร่ำริ้ง โดยมีความเชื่อว่าจะเสริมโชคในด้านต่างๆ ตามความเชื่อของผู้คนในภูมิภาคนี้ ความเชื่อเหล่านี้สร้างเสริมเนื้อเชื่อของสาริกาลิ้นทอง และนกสาริกาในวัฒนธรรมไทยโบราณและยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน.


ความหมาย ต้นสาริกาลิ้นทอง

ต้นสาริกาลิ้นทองเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง เชื่อกันว่าหากปลูกต้นสาริกาลิ้นทองไว้บ้าน จะช่วยให้มีเสน่ห์ด้านวาจา พูดจาอะไรก็มีคนเชื่อถือ และทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง จึงเป็นที่นิยมปลูกกันมากในปัจจุบัน

ต้นสาริกาลิ้นทอง ความหมาย มาจากลักษณะของใบที่มีลักษณะคล้ายลิ้นนกสาริกา ซึ่งเป็นนกศักดิ์สิทธิ์ในตำนานไทย เชื่อกันว่านกสาริกามีเสียงไพเราะ และสามารถดลบันดาลให้สิ่งที่พูดเป็นจริงได้ ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากปลูกต้นสาริกาลิ้นทองไว้บ้าน จะช่วยให้มีวาจาที่ไพเราะและน่าเชื่อถือ อีกทั้งยังช่วยให้การเจรจาค้าขายประสบความสำเร็จ จึงนิยมเรียกกันว่า ต้นสาริกาเรียกทรัพย์ นอกจากนี้ ต้นสาริกาลิ้นทองยังมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ไทรใบโพธิ์หัวกลับ" ซึ่งเชื่อกันว่าหากปลูกต้นไทรใบโพธิ์หัวกลับไว้บ้าน จะช่วยให้มีโชคลาภและเสริมบารมี


ดู 8 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

onlyfan

bottom of page